Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Bo Xay dung de trinh Chinh phu phat trien nha cho thue tai khu vuc do thi

Nguyên nhân chính dẫn đến nhiều đối tượng đang gặp nhiều khó khăn nhà ở tại đô thị là do khả năng tài chính, giá nhà ở quá cao,…do đó cần phát triển quỹ nhà ở để cho thuê. (PL&XH) - Sắp đến mùa mưa bão, các hộ dân thuộc phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, lo lắng khi Cty CP Việt Trung đổ cát, lấp sông Ngũ Huyện Khê làm cản trở dòng chảy… - Hai gói tuỳ chọn mới của MINI được thiết kế dành riêng cho những người yêu thích những chuyến cắm trại.

Tại Tờ trình số 12/TTr-BXD ngày 24/4/2012 mà Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ về ban hành Nghị định phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị. Định hướng phát triển nhà ở sắp tới nổi lên là việc phát triển quỹ nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị, và cho phép xây dựng các căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2.

Mặc dù trong 10 năm qua, tại các đô thị lớn có tốc độ đô thị hóa rất nhanh như Tp.HCM, HN, Đà Nẵng, Hải Phòng,…cả nước đã xây thêm được 706 triệu m2 sàn, nâng tổng con số lên 1.415 triệu m2 sàn vào năm 2009 tăng gấp đôi sau 10 năm (trong đó khu vực đô thị có 476 triệu m2 sàn).

Tuy nhiên, khoảng 3 năm gần đây, dự án nhà ở tăng mạnh, trong đó doanh nghiệp chủ yếu phát triển nhà ở cao cấp, với các căn hộ diện tích lớn từ 80 -150m2/căn, đa phần các căn hộ đều có giá từ 2-3 tỷ đồng, thậm chí lên đến 4-5 tỷ đồng/căn.

Việc phát triển tràn lan, chạy đua theo lợi nhuận trong một thời gian dài, sự thao túng của giới đầu cơ do khung pháp lý quản lý thị trường bất động sản chưa nghiêm dẫn đến tình trạng dư thừa căn hộ cao cấp như hiện nay. Số lượng căn hộ này chủ yếu nằm trong tay những người có tiền (giới đầu tư), chứ nhu cầu sử dụng thực của người dân vẫn chưa thể với tới.

Mặc dù số lượng nhà ở xây mới ngày càng tăng, nhưng thực tế người dân vẫn thiếu nhà ở đặc biệt là đối tượng là hộ gia đình trẻ, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động thu nhập trung bình thấp,…

Những đối tượng này rất cần có nhà ở nhưng lại không có khả năng tài chính để mua nhà ở, nên để có chỗ ở nhiều người phải đi thuê nhà của những người dân tự xây dựng trong điều kiện chật chội, không đảm bảo vệ sinh môi trường,…

Theo quy định mà Bộ Xây dựng đưa ra trong dự thảo, những dự án phát triển nhà ở có quy mô trên 10ha ngoài việc dành 20% quỹ đất xây nhà xã hội. Chủ đầu tư dự án còn phải dành 15% xây dựng nhà cho thuê ở đô thị loại đặc biệt và loại I, và 10% ở đô thị loại II, còn lại không bắt buộc. Đối với các dự án dưới 10ha thì quy định không quá 10% tùy dự án.

Về nguồn vốn: Có hai nguồn vốn có thể huy động

+ Xây dựng nhà ở xã hội cho thuê: Nguồn vốn từ ngân sách sử dụng 30% từ tiền sử dụng đất của các địa phương, vốn ODA, trái phiếu, các quỹ phát triển nhà ở,…

+Vốn xây dựng nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường thì docác doanh nghiệp xây dựng nhà ở tự huy động theo quy định của pháp luật.

Diện tích căn hộ?

Đối với nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư vốn từ ngân sách thì diện tích sàn tối thiểu là 30m 2 /căn và tối đa là 60m 2 /căn; đối với nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhưng được hưởng các ưu đãi của Nhà nước thì diện tích sàn tối thiểu là 25m 2 /căn và tối đa là không quá 70m 2 /căn, trong đó loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m 2 /căn có số lượng tối đa không vượt quá 15% tổng số căn hộ trong một tòa nhà.

Đối với nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường thì diện tích sàn tối thiểu là 25m 2 /căn và loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m 2 /căn có số lượng tối đa không vượt quá 15% tổng số căn hộ trong một tòa nhà.

Doanh nghiệp được ưu đãi gì?

Để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nhà ở cho thuê, Dự thảo đưa ra một số ưu đãi như được miễn tiền sử dụng đất; được miễn, giảm thuế thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà ở; được vay vốn ưu đãi hoặc được bù lãi suất khi vay vốn từ Ngân hàng phát triển Việt Nam, được vay vốn từ các Quỹ phát triển nhà ở, Quỹ tiết kiệm nhà ở (nếu có);

Được tăng hệ số sử dụng đất lên 1,3 lần so với tiêu chuẩn quy hoạch hiện hành; được sử dụng tầng 1 nhà chung cư để kinh doanh thương mại nhằm giảm giá cho thuê nhà ở…

Đặc biệt, dự thảo quy định sau thời hạn 10 năm, kể từ ngày bàn giao đưa nhà ở vào sử dụng cho thuê, chủ sở hữu nhà ở thương mại cho thuê được quyền bán nhà ở cho thuê và khi đó những trường hợp được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để xây dựng nhà ở cho thuê sẽ chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá quy định cho Nhà nước.

Phạm An

Theo TTVN

Xem thêm

Thị trường căn hộ chung cư: Cần một cú "hích" của hình thức thuê mua

Có thể thời gian tới với sự tham gia của các tổ chức tài chính, hình thức thuê mua, mua nhà trả góp dài hạn sẽ được các chủ đầu tư nghiên cứu áp dụng.


Đó cũng là lý do các hộ dân ở phường Châu Khê gửi đơn đến báo PL&XH. 30 hộ dân trình bày, ngày 29-12-2011, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1747/QĐ-UBND thu hồi đất sông tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, giao cho Cty CP Việt Trung thuê để xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ thương mại làng nghề (Châu Khê có nghề sản xuất sắt, thép). Dự án này được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thời gian thuê đất là 50 năm.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh có báo cáo số 932/NN-TL ngày 8-12-2011 về việc thẩm định hồ sơ xin phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; trong đó yêu cầu, Cty CP Việt Trung phải kè cả 2 bên mặt cắt thiết kế và không được phép san lấp mặt bằng trước khi xây tường kè. Nhưng tháng 2-2012, Cty này đã đổ đất, cát lấp sông mà chưa thi công tường kè làm sạt chân đê khiến đất ùn ra giữa dòng. Ngay cả cột điện cũng bị trôi ra gần 10m so với vị trí ban đầu. Điều này khiến các hộ dân không khỏi lo lắng. "Đoạn sông Ngũ Huyện Khê chảy qua phường Châu Khê là hạ lưu, tiếp dòng chảy của sông này từ huyện Đông Anh. Quãng sông Ngũ Huyện Khê có đoạn rộng 60 đến 70m. Nếu như thiết kế cho Cty CP Việt Trung thi công kè, đắp bờ thì lòng sông bị thu hẹp chỉ còn 32m. Mùa nước lũ đang đến, đặt chúng tôi trước nguy cơ nước sông tràn vào nhà" - ông Trần Văn Trọng cho hay. Về vấn đề này, ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Khê, thừa nhận, có việc Cty CP Việt Trung đổ cát xuống lòng sông mà chưa kè bờ. Ông Thắng nói, Cty CP Việt Trung đã xin phép cơ quan chức năng đổ 500 xe cát để lấy mặt bằng làm nhà chỉ huy xây dựng và để nguyên vật liệu. Khi xảy ra sự cố sạt lở, do không thể xúc cát, trả lại nguyên trạng lòng sông (vì nếu xúc sẽ gây lún sụt thêm) nên Cty này đã đào cát phía bờ đối diện, nắn dòng chảy.


Một khúc sông bị san lấp khiến bờ sông sạt lở, cột điện bị đẩy ra xa. Ảnh : Hoa Đỗ

Từ đó đến nay, Cty CP Việt Trung vẫn giữ nguyên hiện trạng. Ngoài việc lấp sông mà chưa xây kè, các hộ dân còn thắc mắc: Thứ nhất, Cty CP Việt Trung được cho thuê đất nhưng giờ có dấu hiệu phân lô, bán nền. Như các hộ phản ánh, phía Cty đã rao bán đất dù giấy phép đăng ký kinh doanh không có chức năng kinh doanh sàn giao dịch bất động sản, động sản. Cụ thể: Cty này có Thông báo quy trình thực hiện giao dịch thương mại dự án khu dịch vụ thương mại làng nghề Châu Khê ngày 14-3-2012 của Cty CP Việt Trung số 02/TB-VT (đóng dấu treo) và kèm theo cả mẫu giấy xác nhận đặt cọc, phiếu đăng ký thuê đất. Liên quan đến thông tin bán đất, ông Thắng khẳng định, chỉ nghe từ một số người trung gian, chứ Cty CP Việt Trung không được phép bán đất.

Thứ 2, theo Khoản 4 Điều 26 Luật Bảo vệ đê điều năm 2007 thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo lập dự án đầu tư xây dựng các công trình quy định tại Khoản 3 Điều này, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, quy trình cấp phép cho Cty CP Việt Trung thực hiện dự án trên cần phải do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đúng thủ tục.

Bởi vậy, các hộ dân đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và cứu lấy dòng sông Ngũ Huyện Khê trước khi mùa lũ sắp đổ về.

Hoa Đỗ

Tập đoàn BMW và hãng con MINI đã giới thiệu hai gói trang bịmới dành cho chủ sở hữu của chiếc Countryman và Clubman, để chủ nhân của nhữngchiếc xe này có thể có những chuyến đi cắm trại tuyệt vời nhất, gói trang bịnày gồm hai bộ quần áo cắm trại, một bộ lều…

MINI Countryman và Clubman dành cho những người mê cắm trại
Gói tuỳ chọn "Cowley caravan"

Gói trang bị đầu tiên mang tên " Cowley caravan ", gói tuỳ chọn này cung cấp mọi thứ cần thiết chomột chuyến cắm trại sang trọng, bao gồm một giường ngủ dành cho hai người, bếpgas đôi, bếp, một bể nước với máy bơm và các thiết bị rửa bát, một mô-đun sạcpin bằng năng lượng mặt trời có thể cung cấp nguồn điện 230 volt để vận hành tủlạnh, TIVI, đầu DVD và hệ thống âm thanh.

MINI Countryman và Clubman dành cho những người mê cắm trại
Với bếp
...

MINI Countryman và Clubman dành cho những người mê cắm trại
và gường ngủ tiện nghi cho hai người

Phần phụ kiện phía sau chiếc xe rộng hơn 120 mm so với chiếcMINI Clubman và có trọng lượng chưa tới 300 kg.

Nếu không muốn mang theo một "toa xe" phía sau, khách hàng cóthể chọn giải pháp thứ hai là túp lều lắp trên nóc xe mang tên " Swindon ", gói trang bị này có thể trangbị trên tất cả các mẫu xe hiện được MINI sản xuất.

MINI Countryman và Clubman dành cho những người mê cắm trại
Gói tuỳ chọn "Swindon"

MINI Countryman và Clubman dành cho những người mê cắm trại
Có đủ không gian cho hai người

Túp lều đặt trên nóc xe đủ cung cấp không gian thoải mái chohai người. Khi gập lại, túp lều này rất gọn gàng và rất liền mạch với chiếcMINI. Các phụ kiện này có cùng tông màu với chiếc xe của khách hàng.

Hiện MINI chưa cho biết giá bán của hai gói trang bị mớinày, nhưng chắc chắn hai gói trang bị này sẽ nhận được sự đón nhận của kháchhàng, đặc biệt là những người đam mê cắm trại.

Theo Carscoop


trang bị , tuỳ chọn , yêu thích , xe , hệ thống âm thanh , người yêu , cung cấp nguồn điện , dành riêng , cắm trại , cho hai người , rửa bát , túp lều , bể nước , clubman ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét