Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Mong quy hoach som thanh hien thuc

am ly | boarding schools in los angeles | kê khai thuế | san go | mon an ngon |

Người dân Hà Nội mấy ngày qua chăm chú theo dõi kết quả Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa XIV và cảm thấy hy vọng khi thành phố đưa ra lộ trình phát triển quy hoạch ngành một cách rõ ràng, tháo gỡ trúng những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội hiện nay, đó là vấn đề giáo dục và y tế đều đang rất quá tải.

Sở dĩ nói vậy là vì mạng lưới giáo dục (nhất là giáo dục mầm non và mẫu giáo) và mạng lưới y tế của Hà Nội hiện tại được quy hoạch từ lâu, đã trở thành lạc hậu rất xa trong xu thế phát triển của đô thị. Mặc dù trong những năm qua, thành phố cũng đã quan tâm phát triển đến các lĩnh vực này, nhưng thực tình mà nói, việc phát triển chưa đồng bộ, chưa bài bản, và có cảm giác rằng chúng ta quan tâm đến phát triển kinh tế nhiều hơn là dành cơ sở vật chất tăng cường cho giáo dục, y tế.

Đơn cử một việc, là trước đây như ở phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội, mỗi cấp học THCS, mẫu giáo, mầm non được thành phố đầu tư xây dựng một trường đủ phục vụ cho số dân khoảng 8 – 10 nghìn người. Nhưng từ khi đô thị hóa, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được chuyển thành đất ở, số nhân khẩu tính đến giữa năm 2011 đã tăng lên khoảng 23 nghìn người.

Trong quá trình chuyển đổi sử dụng đất, ta mới chỉ tính đến yếu tố kinh tế, nghĩa là cấp phép cho các đơn vị kinh doanh xây nhà để bán, và quy hoạch thành khu dân cư, mà chưa chú trọng dành phần đất để mở thêm trường học. Trong khi các cơ sở cũ diện tích trở nên chật hẹp, mà muốn cơi nới cũng chưa thể có kinh phí.

Chủ trương xã hội hóa giáo dục mầm non, mẫu giáo là để huy động nguồn lực xã hội vào cùng chung tay với thành phố phát triển sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên vì nhiều điều kiện mà chất lượng chưa được như mong muốn. Người dân vẫn muốn cho con em mình vào các trường công lập hơn là tư thục.

Bởi cũng ngay trên địa bàn 2 phường Yên Phụ và Tứ Liên hiện có một số điểm tư thục mầm non và mẫu giáo. Do thiếu điểm mở trường, cho nên thuê được chỗ nào thì mở chỗ ấy. Nhà ở tư nhân dùng làm trường học không phù hợp, phòng ốc nhỏ hẹp, thiếu chỗ chơi cho các cháu, ngoài ra đội ngũ cô giáo cũng chưa được đào tạo bài bản, trang thiết bị đồ dùng cho việc học cũng còn thiếu…

Mặc dù vậy nhiều bậc phụ huynh vẫn phải gửi con vào vì không còn chỗ nào khác thuận tiện hơn. Nói như vậy để thấy rằng các quy hoạch của thành phố nói chung và quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục nói riêng đang rất được người dân trông chờ và mong mỏi sớm trở thành hiện thực


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét