Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Nha dat don… dong tien moi

Trong đầu quý II/2012, không dưới 20 dự án căn hộ, nền đất tại TPHCM sẽ được tung ra thị trường (Dân trí)- Tôi ở Đông Anh, Hà Nội. Do nhà tôi bị hỏa hoạn nên đã cháy hết giấy tờ trong đó có sổ đỏ của gia đình. Nay tôi muốn bán diện tích nhà đất này, nhưng không có sổ. Vậy, tôi có được cấp lại sổ đỏ không? ANTĐ - Với các đô thị đang phát triển, trong đó có Việt Nam, áp lực giao thông tĩnh đang đè nặng lên cơ sở hạ tầng, từ đó đặt ra bài toán tìm đâu bãi đỗ xe ô tô trong thời buổi "thừa ô tô thiếu bãi đỗ". Chính vì vậy, các nhà thiết kế trên thế giới không ngừng tìm tòi, sáng tạo để có được những bãi đỗ xe vừa tiện dụng, vừa có tính thẩm mỹ cao.

Dù kinh tế khó khăn nhưng nhiều dự án căn hộ vẫn tiếp tục xây dựng để bán. Trong ảnh: Chung cư Quang Thái (TPHCM)
Dù thực tế nhiều dự án căn hộ, nền đất đã lên kế hoạch ra mắt sau Tết Nhâm Thìn, thế nhưng diễn biến của thị trường không thuận lợi. Gần đây, nhiều tín hiệu tích cực từ tình hình kinh tế nói chung, đã giúp các chủ dự án tự tin hơn trong việc tung sản phẩm ra bán.

Căn hộ nhiều ưu đãi

ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết đầu tháng 4, công ty sẽ mở bán thử nghiệm 100 căn hộ diện tích 65 - 70 m², giá 14 triệu đồng/m² tại quận Bình Tân, gần khu vui chơi giải trí Đầm Sen. Căn hộ sẽ có giá khoảng 1 tỉ đồng. Theo ông Nghĩa, công ty sẽ có những chính sách hỗ trợ thêm để kích cầu: Khách đóng 50% giá trị căn hộ sẽ được nhận nhà, số tiền còn lại chủ đầu tư cho vay trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định chỉ khoảng 12%/năm. Ông Nghĩa cũng cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn 240 tỉ đồng cho khách hàng vay mua căn hộ. Nếu mua nhà trả góp, mỗi tháng khách hàng đóng 10 - 11 triệu đồng và có nhà ở ngay…

Cách dự án trên không xa, Công ty Phúc Bảo Minh cũng đang lên kế hoạch tung ra hơn 600 căn hộ nằm trên đường Lương Minh Nguyệt, quận Tân Phú với giá bán dự kiến chỉ khoảng 11,5 đến 13 triệu đồng/m². Theo người của công ty này, giá bán căn hộ tăng hay giảm trong biên độ ở trên sẽ phụ thuộc vào tình hình lãi suất. Nếu lãi suất giảm, giá bán sẽ nhích lên; còn tình hình lãi suất như hiện nay, giá bán và tiến độ thanh toán (đưa trước từ 20% đến 30% giá trị căn hộ, phần còn lại trả góp trong khoảng thời gian từ 24 đến 36 tháng) bảo đảm hấp dẫn người mua. Với diện tích căn hộ trung bình ở đây chỉ từ 60 m² đến 80 m², khách hàng chỉ cần chưa đến 300 triệu đồng trả trước, mỗi tháng chỉ cần tích lũy hơn 15 triệu đồng là xem như có căn hộ...

Môi giới trông ngóng

Ngay khi thị trường chỉ mới có thông tin Công ty Minh Tuấn sẽ chào bán dự án đất nền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), lập tức các công ty môi giới nhà đất đã bắt đầu chộn rộn, thậm chí một số "cò" đất sẵn sàng trực chiến tại khu đất. Theo một cò nhà đất, do đây là dự án đất nền nằm ở vị trí khá đẹp, đối diện với sân golf Rạch Chiếc, hai mặt giáp đường hiện hữu khá lớn, một mặt giáp sông nên khách hàng rất quan tâm. Dự án có tổng diện tích khoảng 8 ha, trong đó tổng diện tích đất nền khoảng 40%, phần còn lại là đường nội bộ, cây xanh và công trình phúc lợi công cộng. Theo quy hoạch, dự án có khoảng 300 nền, trong đó hơn 170 nền nhà phố, còn lại là biệt thự. Dự kiến giá bán trung bình từ 11 đến 13 triệu đồng/m².

Dự án Phước Long Spring Town chuẩn bị mở bán đã thu hút sự quan tâm rất lớn của những người có nhu cầu mua để ở, các nhân viên môi giới và giới đầu tư. Đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Long, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú và Công ty Cổ phần Bất động sản Dệt May Việt Nam (Vinatex Land) làm chủ đầu tư với diện tích 3,7 ha, tọa lạc tại mặt tiền đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, quận 9. Theo thông tin từ Thuduc House, trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư sẽ mở bán khu phố thương mại Antigone với 38 nền nhà phố liên kế có sân vườn từ 100 đến 176 m2/căn, nằm ngay mặt tiền Tăng Nhơn Phú, thuận lợi cho việc an cư và kinh doanh với mức giá khoảng 22 - 25 triệu đồng/m².

Còn Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (đơn vị phân phối) đã chính thức mở bán lần 2 căn hộ tại dự án Quang Thái Apartment, đường Lý Thánh Tông, quận Tân Phú. Mở bán đợt này, Công ty Hoàng Anh Sài Gòn cho biết sẽ đưa ra chính sách bán hàng "khủng" khi chỉ cần thanh toán 50% là có thể nhận nhà; 50% còn lại, khách hàng sẽ thanh toán trong vòng 2 năm…

Sau những hứng khởi của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua, nhiều chủ dự án tại TPHCM đang chờ dòng tiền mới lại một lần nữa được đổ vào thị trường nhà đất để giúp các dự án thoát khỏi tình hình bi đát hiện nay.


Bài và ảnh: Tường Nguyên

(Đỗ Văn Đạt; Thôn Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội; Email: hangdt_1990@yahoo.com ).


Ảnh minh họa

Trả lời :

Tại Khoản 1 Điều 24 Nghị định 88/2009/ NĐ–CP ngày 19 tháng 10 năm 2009 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy địnhvề Cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất :

"Người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận nộp một (01) bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, hồ sơ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;

b) Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;

c) Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã".

Để được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn liên hệ trực tiếp đến Văn phòng đăng ký quyền sử đất huyện Đông Anh để làm thủ tục.

Khi nhận đầy đủ giấy tờ theo quy định nêu trên, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hồ sơ; trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời cấp lại Giấy chứng nhận mới; trao Giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Luật sư Vũ Thị Hiên

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình – Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Website: http://www.luatdaiviet.vn

Ban Bạn đọc


Tháp Tata - giải pháp hữu hiệu cho bài toán về bãi đỗ xe ở Mumbai, Ấn Độ

Bãi đỗ xe thẳng đứng Tata Tower

Do thiếu hệ thống giao thông công cộng phù hợp và người dân ngày càng muốn sở hữu xe tư nhân nhiều hơn nên tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở TP Mumbai (Ấn Độ - thành phố đông dân thứ 2 trên thế giới) rất trầm trọng. Với bức tranh ảm đạm, dự kiến đến năm 2030, 25% TP Mumbai sẽ tràn ngập những bãi đỗ xe, còn diện tích dành cho công viên cây xanh ít đi, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch về một cuộc cách mạng - xây dựng tháp Tata (Tata Tower) nhằm giải quyết vấn đề bức xúc này. Tháp Tata gồm 930 khu nhà ở cho các nhân viên của tập đoàn Tata (hãng xe lớn nhất ở Ấn Độ). Những người này sẽ được khuyến khích để sử dụng xe Tata Nano EV hay xe sử dụng nhiên liệu thay thế. Bên cạnh đó, tháp sẽ đóng vai trò như là một bãi đỗ có sức chứa 4.050 xe. Các tòa nhà sẽ áp dụng các hệ thống năng lượng tái tạo như quang điện, tua bin gió, sinh khối để cung cấp điện năng cho các hoạt động của tháp. Việc thiết kế tháp này hy vọng sẽ là một ví dụ cho các bãi đỗ xe thẳng đứng ở Ấn Độ và ở các nơi khác trên thế giới.

Tháp xe hình trụ cao 20 tầng


Bãi đổ xe của Volkswagen cũng đáng để học hỏi

Người Đức không chỉ tự hào về hệ thống đường cao tốc số 1 thế giới, mà họ còn xây dựng được những bãi đỗ xe cực kỳ hiện đại. Điển hình là tháp đỗ xe hình trụ cao 20 tầng với sức chứa 800 xe nằm trong công viên Autostadt, tỉnh Wolfsburg - một công viên với chủ đề về xe hơi của Volkswagen bao gồm một bảo tàng xe hơi, nhà máy sản xuất xe du lịch… Các khách hàng khi mua xe của Volkswagen có thể đến đây để nhận chiếc xe mà mình đã đặt mua thay vì lấy xe ở các đại lý, hệ thống tự động sẽ đảm bảo cho khách hàng nhận được xe với đồng hồ công tơ mét vẫn ở 0km. Sau khi dành cả ngày tham quan công viên này, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến cánh tay robot ở trung tâm của tháp di chuyển và chọn ra chiếc xe mà họ đã đặt mua.

Thân thiện môi trường


Cùng diện tích nhưng đỗ được 3 xe

Khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến những vấn đề môi trường, các công ty và các kiến trúc sư cũng bắt đầu nghĩ đến những ý tưởng về bãi đỗ xe dùng năng lượng sạch. Những bãi đỗ xe này được trang bị các tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cung cấp điện để hoạt động và chiếu sáng. Nổi bật trong số này phải kể đến ý tưởng của Công ty Thiết kế Baita Bueno (Brazil) khi đưa ra sáng kiến về hệ thống đỗ xe vận hành bằng năng lượng mặt trời và chiếc xe sẽ được dựng theo chiều thẳng đứng. Đầu tiên, chiếc xe chạy đến dừng trên một khung kim loại. Sau khi tắt máy, đóng cửa xe, lái xe ra khỏi và hệ thống sẽ dựng đứng chiếc xe lên để tiết kiệm diện tích. Tất nhiên các vật dụng trong xe phải được sắp xếp, bố trí hợp lý nếu không muốn tất cả bị... đảo lộn. Như vậy, với cùng một diện tích, hệ thống này cho phép 3 xe cùng đỗ theo chiều dọc, một giải pháp với các đô thị khi quỹ đất ngày càng thu hẹp.

Ngoài ra, phải kể đến bãi đỗ xe ở trung tâm của Santa Monica (California, Mỹ) với 900 chỗ cho xe hơi thông thường, 14 điểm cho xe chạy điện và nơi để xe đạp. Những tấm pin năng lượng mặt trời lớn phía trên nóc của tòa nhà vừa cung cấp điện năng, vừa có tác dụng làm mái che cho các xe đỗ ở đây. Sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED và được xây dựng bằng những vật liệu bền vững. Đây là tòa nhà để xe đầu tiên của Mỹ nhận chứng chỉ của LEED từ US Green Building Council (Hội đồng công trình Xanh của Mỹ). Khi nhận chứng chỉ LEED nghĩa là công trình đó sử dụng hiệu quả nguồn nước và năng lượng, thải ít khí CO2, tận dụng tốt các nguồn tài nguyên ở địa phương cho việc sử năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Minh Hiển (Tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét